CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM C. Lc 13, 1-9

28/02/2016 | Tác giả: Ẩn danh | Chuyên mục: Lời Chúa

CLENT3Vs BÀI TIN MỪNG (Lc 13,1-9) “Nếu các ngươi không hoán cải, các ngươi sẽ bị tiêu diệt như thế”. Đó là lời kết của Chúa Giêsu sau hai “thảm kịch” mà thánh Luca tường thuật lại trong bài Tin Mừng hôm nay. Vào thời Chúa Giêsu, người ta tin rằng những tai ương hoạn nạn xảy đến cho một người là hình phạt tương xứng với những tội người đó đã phạm, là cách mà Thiên Chúa thực hiện sự công bằng. Bởi thế họ nghĩ rằng những người Galilê bị Philatô giết hay 18 người bị tháp Siloê đè chết là những người tội lỗi. Điều này dẫn đến nguy hiểm là những người không bị đau khổ bất hạnh đều cho là mình vô tội. Chúa Giêsu đã sửa sai quan niệm này và giúp họ hiểu rằng không có sự liên hệ giữa tội lỗi và tai ương hoạn nạn, và mọi người đều là những tội nhân và cần phải hoán cải. Người khẳng định rằng những người bị giết hay bị tháp đè không phải là những người tội lỗi hơn mọi người khác, nhưng cái chết của họ là một lời nhắc nhở những người còn sống hãy ăn năn hoán cải. Mọi người đều phải chết và thậm chí có thể chết cách bất ngờ như những người bị tháp đè. Do đó cần hoán cải, canh tân đời sống theo lời mời gọi cứu độ mà Chúa Giêsu loan báo. Dụ ngôn cây vả trong phần hai của bài Tin Mừng tiếp tục lời mời gọi hoán cải của Chúa Giêsu. Có thể nói Israel được ví như vườn nho nơi Thiên Chúa đã gửi các ngôn sứ và chính con của Người đến để thu hoa trái. Nhưng Thiên Chúa cũng giàu lòng thương xót, Người kiên nhẫn trước sự cứng cỏi tội lỗi của con người. Người luôn dành cho con người thời gian để ăn năn sám hối và đón nhận ơn cứu độ. Nhưng nếu như con người từ chối lời mời gọi của Thiên Chúa, từ chối ăn năn hối cải, từ chối lòng nhẫn nại thương xót của Thiên Chúa thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm về chính mình. Nếu như những người Galilê  chết dưới bàn tay của Philatô, hay những người bị tháp đè chết vì sự không may, thì những người không hoán cải sẽ bị tiêu diệt vì chính tội của họ như cây vả không sinh trái, và chắc chắn tội của họ nặng hơn tội của những người khác.   SUY NIỆM: CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM C. Lc 13, 1-9   TỰU Trước Chúa Giêsu khoảng bốn trăm năm triết gia Socrates đã nói một câu châm ngôn bất hủ làm vang vọng mấy ngàn năm về triết lý Tây phương “Hãy Tự Biết Mình”. Biết mình dưới cái nhìn của Socrates đó là con đường của sự khôn ngoan, biết mình đó là biết những sở trường, sở đoản, biết mình đó là biết mình là ai, đâu là lý tưởng cuộc đời, đâu là mục đích sống của mình. Đó là cái lẽ khôn ngoan của con người. Và thỉnh thoảng chúng ta vẫn được nghe câu nói nơi đời sống, có ai đó đã nói rằng “ Biết mình, biết người, trăm trận, trăm thắng”. Vì khi ta biết mình, cách nào đó ta cũng biết người vì người với ta cũng rất giống nhau đến chín phần mười. Biết mình đó là sự khôn ngoan của người đời. Cả một nền triết lý tây phương cũng khẳng định cho chúng ta điều đó và có lẽ rằng tất cả chúng ta đây ai cũng biết. Kinh nghiệm trong cuộc sống chúng ta thấy nếu như chúng ta biết mình biết người thì chúng ta thành công. Con đường khôn ngoan đó lại khởi đi từ chặng đường đầu tiên đó là hành trình biết nhìn về chính bản thân mình. Khi chúng ta biết nhìn về chính mình thì đó cũng là con đường sám hối mà Giáo hội mỗi năm dành ra bốn mươi ngày chay thánh để chúng ta đi vào hành trình sám hối cũng là hành trình khởi đầu một sự khôn ngoan. Kính thưa…phải chăng Giáo hội đã nhìn được thấy giá trị của con đường sám hối cũng là nét đẹp của cuộc đời con người cũng là sự khôn ngoan. Vì thế, mời gọi mỗi chúng ta đây hằng ngày phải biết sám hối để nhìn ra đâu là sự khôn ngoan của mình. Nói đến đây, tôi nhớ đến một bài viết trên báo tuổi trẻ đã đăng với tựa đề “Thú Tội”. Bài báo đăng tin trên một trang websie mà trên đó người ta có thể tự thú hoặc bộc bạch. Tự thú những cảm xúc, tình cảm và cả những lỗi lầm của mình. Trang websie đó đã thu hút khá đông đảo các bạn học sinh trung học, sinh viên và có cả những bậc phụ huynh nữa. Dưới một góc nhìn của một thầy giáo và là người đang hoạt động trong trung tâm đào tạo kỹ năng sống ý tưởng Việt thì Thạc sĩ Đào Lê Hoà Anh phó Giám đốc đã có nhận định như sau “ Tôi cho rằng đây là một trào lưu đáng kích lệ. Bởi bên cạnh giúp giới trẻ trút được những tảng đá đang đè nặng tâm hồn, còn giúp mọi người có cơ hội nhìn lại mình. Tự kiểm điểm hoặc tự học cách chia sẻ, mở tâm hồn, để từ đó mình hoàn thiện bản thân mình hơn”. Kính thưa…..một trang websie thời thượng cũng một cách nào đó để nói với chúng ta là con đường sám hối là con đường tự hoàn thiện chính mình đó là con đường của sự khôn ngoan. Và Tin mừng chúa nhật thứ ba mùa chay hôm nay cũng xoay quanh hai chữ sám hối. Việc người ta nói cho Chúa Giêsu sự kiện Philatô giết những người Do thái trong đền thờ. Có lẽ nhóm người bị giết nằm trong phong trào của những người quá kích tranh đấu cho một quốc gia Do-thái độc lập bằng con đường bạo lực. Tổng trấn Philatô vì có trách nhiệm với Rô-ma về việc bảo vệ an ninh cho xứ Giuđa, cho nên, ông đã thẳng tay tiêu diệt, ông đã ra lệnh xác phạt nhóm gây chiến trong đền thờ Giêrusalem khi họ đang tế tự kiến cho máu của họ hoà với máu của các con vật họ dùng làm của lễ tế trên bàn thờ. Hành vi của Philatô có lẽ đã gây ra một chấn động mạnh cho cả một quốc gia. Vì đó, là hành vi xúc phạm đến dân tộc Do-thái không chỉ là mạng sống của người dân Do-thái nhưng còn xúc phạm tôn giáo của dân Do-thái vì đền thờ Giêrusalem là biểu tượng tôn giáo là niềm tự hào của cả dân tộc Do-thái. Có lẽ rằng họ cũng muốn Ngài tỏ bầy về quan điểm về chính trị nhưng đây cũng là một cái cạm bẫy. Nếu như Chúa Giêsu tố cáo Philatô bênh vực cho những người bị hại thì đó là cái cớ để cho họ tố cáo Chúa Giêsu với chính quyền, còn ngược lại nếu như Chúa Giêsu bênh vực cho những người bị cho philatô thì hoá ra Người không đồng quan điểm với đa số dân chúng Do-thái, họ đang sống trong tình cảnh bị La mã áp bức đàng nào Chúa Giêsu cũng rơi vào cạm bẫy, tuy nhiên Chúa Giêsu vượt qua, Ngài đã không bị rơi vào cạm bẫy đó ngược lại Ngài xoay đổi tình thế. Từ một sự kiện mang tính chính trị Chúa Giêsu không bị rơi vào tình cảnh của chính trị, Ngài không lên án Philatô, dù sau này chính viên tổng trấn này kết án tử cho Ngài. Từ một câu chuyện trên bình diện chính trị xôn xao dư luận Chúa Giêsu mời gọi những người Do-thái nhìn dưới khía cạnh tôn giáo để mời gọi họ ăn năn sám hối “ các ông tưởng mấy người ….. Nhưng nếu các ông không sám hối thì ….chết y như vậy”. Sau đó Chúa Giêsu đưa ra một sự kiện cũng rất thời sự “ Cũng như mười tám người bị tháp Silôác đổ xuống đè chết, ..Nhưng nếu các ông không chịu sám hối thì … sẽ chết y như vậy”. Có lẽ câu trả lời Chúa Giêsu đã làm họ phải ngỡ ngàng, vì Ngài đã đặt họ vào một cái tình, thế cái tư thế đừng có xét đoán sự kiện đó, đừng có thương hại cho những kẻ bị hại trong câu chuyện đó cũng không lên án Philatô nhưng tự mình hãy xét lại chính mình. Và qua sự kiện đó Chúa Giêsu nhắc nhở họ biết sám hối, ăn năn qua những biến cố ở đời. Qua lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta ý thức về tội lỗi của mình. Và điều quan trọng hơn hết đó là sống khiêm tốn, sống canh tân theo tinh thần của Đức Kitô. Nhất là sống tinh thần sám hối về các hành vi bất xứng của mình đối với Chúa và tha nhân, để từ đó mỗi chúng ta sống hoàn thiện hơn như Chúa Giêsu mong muốn “ Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em là Đấng hoàn thiện”. Amen.   CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM C. Lc 13, 1-9   TỰU Người Việt Nam chúng ta nghe có câu nghe nói rất hay đó là “ ai lên khôn mà không dại một lần” đúng như thế, lầm lỗi, rồi yêu đuối, rồi thiếu xót là lẽ thưởng tình của thân phận con người chúng ta. Cho nên cái điều tất yếu không phải là chỉ nhìn nhận tội của mình, rồi than khóc tội, mà quan trọng hơn hết, đó là cần phải canh tân, cần phải khắc phục cái hậu quả mình đã gây ra. Chúng ta nhớ lại cái thư ngỏ gửi ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Giao sư tương lai trong đó có một đoan viết như thế này:  chuyện nhất thời có sự hồ đồ thiếu tỉnh táo cũng là cái chuyện thường tình, cho nên xin lỗi là một cử chỉ văn minh ở trong cái lối của người có hiểu biết và có đạo đức, người có tư tưởng chính trị vững vàng chính là người có bản lĩnh dám nhận sai lầm. Và các bậc thánh hiền ngày xưa dạy rằng, nếu mắc lỗi thì công khai nhận sai lỗi đó, rồi tìm nguyên nhân sai lỗi đó rồi đề ra biện pháp và quyết tâm sửa chữa. Và thái độ sai lỗi như thế là thước đo của một người chân chính”. Vâng thưa cộng đoàn đó là cái chủ đề sám hối và là sứ điệp chính yếu của mùa chay. Sám hối là nhận biết lầm lỗi của mình, rồi hối lỗi và xin tha lỗi, sau cùng là sửa lỗi để nên hoàn thiện. Sứ điệp lời Chúa ngày hôm nay nói với chúng ta về vấn đề sám hối như thế và xin phép cộng đoàn và các bạn trẻ chúng ta cùng suy nghĩ chủ đề sám hối qua ba điều mà chúng ta suy nghĩ hôm nay. Điều thứ nhất sám hối ăn năn là một lời mời gọi không dành riêng cho ai, ngày xưa quan niệm của người cận đông nói trung và thưa anh chị em quan niệm của người Do-thái riêng rất rõ về vấn đề ác giả ác báo, những kẻ tội lỗi, người ta coi những kẻ tội lỗi, những người gặp tai ương, những người bệnh tật những khổ đau là dấu hiệu hiển nhiên xác nhận họ là những kẻ tội lỗi bị Thiên Chúa dáng phát, và tất nhiên thưa anh chị em họ mới là những người cần phải sám hối quan niệm của người Do-thái ngày xưa là như vậy. Cho nên câu chuyện ngày hôm nay họ kể cho Chúa Giêsu nói lên cái quan niệm đó. Ngược lại thì những người được may mắn những người được hạnh phúc giàu sang, là cái dấu chỉ công chính được Thiên Chúa dáng phúc được Thiên Chúa chúc lành. Bởi vậy, họ cho rằng những người này không có lý do gì để sám hối, cho nên, ngày hôm nay thưa anh chị em Chúa Giêsu Ngài không hoàn toàn đồng ý với cái nhìn sai lệch đó. Và cái lý do Ngài chưng dẫn minh chứng cho chúng ta cái lập trường của Ngài, đó là trước mặt Thiên Chúa tất cả mọi người đều là tội nhân, cho nên, tất cả mọi người cần phải sám hối cần phải ăn năn. Điều thứ hai sám hối ăn năn là một cái đòi hỏi mang tính cấp bách. Tin mừng ngày hôm nay Chúa Giêsu quả quyết chúng ta, nếu các ngươi không sám hối thì các người cũng sẽ chết như vậy. Nói cách khác thưa anh chị em sám hối là sống và không sám hối là chết, sám hối là việc làm mỗi ngày vì không ngày nào chúng ta lại không có lỗi, không lỗi nhiều thì lỗi ít, không lỗi lặng thì cũng có lỗi nhẹ, không có lỗi ở hành động thì cũng có lỗi ở trong tư tưởng ở trong lời nói của chúng ta. Sám hối cũng là một việc làm liên lỉ thường ngày vì không ai biết trước được mình chết khi nào, sẽ chết cách nào. Cho nên cần phải sám hối liên lỉ thường ngày. Và dụ ngôn cây vả ngày hôm nay, chúng ta thấy nói lên lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa và đồng thời cũng nói lên cái tính cấp bách của việc sám hối. Sám hối ăn năn để đón nhận tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa, rồi sám hối ăn năn để giao hoà cùng với anh chị em của mình nữa. kính thưa cộng đoàn. Tuần lễ vừa qua chúng ta thấy báo chí dồn dập đăng tải chi về vụ nổ của rnhà ông B khiến cả gia đình ông thiệt mạng và rồi cả những người hàng xóm vô tội bị va lây. Thế thì trước tai ương, trước hoạn nạn đại loại như thế thì những người có niềm tin như chúng ta, chắc hẳn không thể không nhận ra dấu chỉ mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta qua những cái gọi là tai ương hoạn nạn như thế. Cái dấu chỉ mà Chúa muốn gởi cho chúng ta đó là, nếu các ngươi không sám hối thì các ngươi cũng sẽ chết hết y như vậy mà thôi. Điều thứ ba sám hối và canh tân là một hành vi thiết thực trong mùa chay. Đúng như thế thưa anh chị em cần ý thức về tội lỗi của mình, để rồi chúng ta thật tình ăn năn sám hối là một việc làm tốt. Tuy nhiên, ý thức về tình thương và ân huệ của Thiên Chúa dành cho mình để rồi chúng ta canh tân, để rồi chúng ta đổi mới cuộc đời, đấy mới là điều đích thực đấy mới là điều quan trọng,thưa anh chị em, canh tân, đổi mới, cuộc đời chúng ta. Thế thì qua lời chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta ý thức về tội lỗi của mình để thực lòng ăn năn sám hối và điều quan trọng hơn hết thưa anh chị em ngày hôm nay đó là cần phải canh tân, khiêm tốn canh tân cuộc đời của mỗi người chúng ta, nhất là ý thức về tình thương và ân huệ mà Thiên Chúa đã dành cho mỗi người chúng ta. Amen. CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM C. Lc 13, 1-9   TỰU Nếu để ý quan sát một chút vào đời sống xã hội và đời sống con người thời nay, chúng ta sẽ nhìn ra những sự kiện và những biến cố đang xảy ra trên thế giới, đôi khi ở rất gần chúng ta, ngay trong chính cuộc sống của chúng ta nữa. Hằng ngày trên các thông tin đại chúng đưa tin về những cảnh động đất, sóng thần, núi lửa, bạo lực trên thế giới làm chết bao nhiêu người. hay là những vụ tai nạn giao thông mà chúng ta thường gặp ngay trên đường phố hoặc ở nơi công trường đã làm nhiều người phải chết tức tưởi, phải đau khổ hay chịu  tiếng đời thị phi. Bên cạnh những tang thương đổ vỡ ấy, lại có một số người bàng quan, vô tâm, vô cảm, khi chứng kiến những tai nạn, những rủi ro ấy thì thái độ của họ là thờ ơ hoặc tệ hơn nữa, lại gán ghép cho những nạn nhân ấy là những người có tội, phải chịu hậu quả như vậy là đích đáng. Thành ra họ cũng chẳng khác gì một số người Do-thái thời Chúa Giêsu, khi họ kể lại với Chúa Giêsu về chuyện những người Galilê bị quan tổng trấn Philatô giết chết khi họ đang dâng lễ vật, hoặc chuyện mười tám người bị tháp Si-lô-ác đè chết, họ cho rằng những con người này có nhiều tội. Qua hai sự kiện này, Chúa đã cho họ một cái nhìn chính xác về các biến cố đó. Điều này Chúa Giê-su đã khẳng định với họ, không phải những người này có tội, không phải thế đâu và Chúa còn nhấn mạnh với những người Do thái chứng kiến những sự kiện đó rằng; “ Nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ chết y như vậy”. Như vậy, qua hai sự kiện và dụ ngôn cây vả hôm nay. Chúa Giê-su muốn nhắc nhở cho tất cả mọi người hiểu biết rằng. Mỗi biến cố trong đời sống Thiên Chúa muốn mọi người biết nhìn nhận vào đó, rút ra một bài học để giúp cho chính mình. Thật vậy, trong cuộc sống có ai học được chữ ngờ, ai mà biết trước số phận mình như thế nào đâu? Nếu bây giờ, chẳng may tôi và gia đình tôi rơi vào hoàn cảnh của những người bất hạnh, tôi sẽ như thế nào? Vì thế, qua mỗi biến cố trong đời thường, mỗi người chúng ta tập có một cái nhìn cảm thông, một cái nhìn tích cực, thiện chí với anh chị em đồng loại. Đồng thời, với những biến cố xảy ra trong cuộc sống hằng ngày cũng là một lời cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta. Để từ đó, chúng ta biết điều chỉnh lại lối sống, lối suy nghĩ, cách đối xử đối với tha nhân mỗi ngày một tốt hơn. Thiên Chúa luôn quan tâm và chăm sóc đến tất cả mọi người, Ngài không loại trừ một ai, dù người đó tốt hay không tốt thì đều được Ngài quan tâm chăm sóc và yêu thương, mà điều này đã được nhắc đến trong Tin mừng hôm nay qua hình ảnh cây vả. Người làm vườn nài xin ông chủ cho khất một kỳ hạn để chăm sóc cây vả, mong rằng sau một thời gian được vun xới và bón phân, cây vả sẽ cho trái. Hình ảnh cây vả được áp dụng không chỉ cho dân Do thái mà còn cho  mỗi người kitô hữu chúng ta hôm nay nữa. Hình ảnh cây vả không ra trái còn tượng trưng cho những con người yếu đuối sa ngã và phạm tội, họ cần có ơn thánh hóa, ơn trợ giúp và chính Chúa Giê-su là người chăm sóc họ. Ngài đến với người tội lỗi, để an ủi, nâng đỡ, cũng như  kêu gọi họ ăn năn, sám hối để trở về đường ngay nẻo chính, trở về con đường chân, thiện, mỹ, mà đạt được ơn cứu độ Thiên Chúa ban qua chính Đức Giê-su. Thiên Chúa luôn khoan dung, nhân hậu, Ngài giàu lòng thương xót với những tội nhân, nhất là đối với những tội nhân thành tâm trở về với Ngài thì được Ngài che chở yêu thương và nâng đỡ. Thiên Chúa luôn yêu thích những tâm hồn sám hối, ăn năn, biết quay đầu trở về với Ngài, biết bước đi trên con đường tin yêu, cậy trông và phó thác. Còn những kẻ cứng đầu, cứng cổ, cố tình chống lại Thiên Chúa, thì họ sẽ nhận lãnh hậu quả, dù Thiên Chúa là Đấng bao dung, nhẫn nại chờ đợi tội nhân quay đầu trở về. Như vậy, qua những biến cố trong đời sống, Thiên Chúa muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy biết điều chỉnh lại lối sống, hãy biết nhận ra những giới hạn của mình, hãy biết sống khiêm tốn và cảm thông với tha nhân, biết sống tinh thần sám hối. Vì khi sống tinh thần sám hối chúng ta sẽ nhận ra được nhiều điều trong đời sống, sẽ giúp chúng ta sống trưởng thành hơn về đức tin cũng như về nhân cách. Chúng ta đang sống trong Mùa chay thánh. Vì Mùa chay là một dịp tốt để cho mỗi người kitô hữu chúng ta biết sống ăn năn sám hối, biết nhìn nhận ra những giới hạn, cũng như sự yếu đuối ở nơi bản thân mình, để từ đó chúng ta biết dẹp bỏ đi những sự ích kỷ, tính nóng nảy, ghen tương ở trong tâm hồn, để chúng ta có một sự cảm thông và sống quảng đại với anh em đồng loại, nhất là khi anh chị em đồng loại gặp phải những tai nạn, những rủi ro trong đời sống, thì mỗi người chúng ta hãy biết mở rộng tâm hồn ra đến giúp đỡ tha nhân, chứ đừng mang thái độ thờ ơ hoặc vô cảm trước nỗi đau của anh chị em, hoặc tệ hơn nữa, còn nói lời dèm pha, gây bất lợi cho người hoạn nạn. Vậy qua các bài kinh thánh hôm nay, mỗi người chúng ta rút ra được bài học gì? Hay là khi chúng ta chứng kiến những biến cố trong đời sống hằng nó đang xảy ra trên công trường trên đường phố trên các con đường ở trên thế giới và ở trong đời sống. Mỗi người chúng ta có suy nghĩ gì? mỗi người chúng ta rút ra được kinh nghiệm nào cho bản thân không? Xin Chúa cho mỗi chúng ta có một trái tim tinh tuyền, một trái tim biết sống yêu thương, một trái tim nhân hậu, một trái tim quảng đại, một trái tin biết cảm thông và chia sẻ với tha nhân. Xin cho mỗi người chúng ta thi hành ba việc chính trong mùa chay đó là cầu nguyện, ăn chay và sống bác ái. Amen.   CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM C. Lc 13, 1-9   TỰU Tin mừng hôm nay gồm hai câu chuyện thời sự và một dụ ngôn. Cả hai câu chuyện được kể theo cùng một sơ đồ và cùng được kết luận giống nhau. Chúa Giê-su đã dùng hai mẩu thời sự ấy để mời gọi mọi người hãy biết ăn năn sám hối. Chúa Giê-su dùng dụ ngôn cây vả để kích lệ người Do-thái ăn năn hối cải. Dân Do-thái được ví như cây vả lâu ngày không sinh hoa trái, người chủ muốn chặt đi, vì nó không sinh hoa kết trái, người chủ ở đây chính là Thiên Chúa, nhưng người làm vườn đã xin chủ cho thêm một thời gian nữa để ông chăm sóc. Hình ảnh người làm vườn và chăm sóc cho cây vả, được áp dụng cho chính Chúa Giê-su. Ngài đã xin Chúa Cha khất một kỳ hạn để hướng dẫn, dạy dỗ, dân chúng, may ra họ biết ăn sám hối trở về con đường chân chính, nhưng họ vẫn cứng đầu cứng cổ không nghe theo Chúa nói, và hôm nay Chúa đã nói thắng cho họ biết: “ Nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”. Thiên Chúa luôn ưu ái đối với con người nhân loại chúng ta. Ngài là một Thiên Chúa Đấng Giàu lòng từ bi thương xót, và công bình chính trực. Ngài từ bi thương xót đối với tội nhân, biết sám hối ăn năn, Ngài kiên nhẫn chờ đợi tội nhân đến phút chót. Ngài thông cảm tha thứ cho những yếu đuối của con người. Những biến cố xảy ra trong đời thường đó là những dịp kêu gọi con người đang sống trong tội lỗi, đang xa cách Chúa hãy biết trở về cùng Thiên Chúa. Ngài không thể dung túng cho những kẻ ngoan cố, cố tình, cứng đầu, cứng cổ, phạm tội, không biết hối cải, không biết ăn năn sám hối, thì cũng sẽ lãnh nhận hậu quả do chính mình gây ra. Như trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo hai lần đối với một số người Do thái: “Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.” Đức Giêsu đi từ những chuyện đau thương chết chóc của một số người ở Galilê và Giêrusalem, để nhắc nhở người nghe ra khỏi sự tự mãn của mình mà sám hối. Dụ ngôn cây vả sẽ cho thấy thế nào là sám hối theo cái nhìn của Ngài. Đơn giản sám hối là sinh trái. Dụ ngôn không cho ta câu trả lời. Vì câu trả lời nằm ở chính mỗi người chúng ta. Mỗi người chúng ta chính là cây vả ấy. Chúng ta đã được Thiên Chúa trồng, được yêu, được hy vọng, được chờ, được chăm sóc. Bao điều lớn nhỏ Chúa làm cho đời tôi từ trước đến nay. Hoa trái cây vả đời tôi có tương xứng với những gì Chúa ban không? Tôi suy nghĩ về sự kiên nhẫn của Chúa và cả sự thất vọng của Ngài nữa. Chúa vẫn muốn cho tôi tiếp tục sống trên đời. Mỗi ngày sống là quà tặng của lòng thương xót. Còn sống là còn cơ hội để sinh trái, để bày tỏ lòng sám hối ăn năn. Dù sao câu kết của người làm vườn tốt bụng vẫn là một đe dọa. “Nếu không ông cứ chặt nó đi!”. Như thánh Phaolô trên đường về Đamát, xin cho con trở nên mù lòa vì ánh sáng chói chang của Chúa, để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt. Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa, ánh sáng phá tan bóng tối trong con và đòi buộc con phải hoán cải. Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối chỉ vì chút tự ái cỏn con. Xin cho con khiêm tốn để đón nhận những tia sáng nhỏ mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày. Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý để Chân lý cho con được tự do Lạy Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa vì đã luôn thức tỉnh chúng con, mời gọi chúng con sám hối, canh tân. Chúng con muốn vượt ra khỏi những vòng nô lệ của tật xấu và tội lỗi. Xin thương ban ơn thánh Chúa, thanh luyện giúp chúng con trở thành những con người mới, sống theo mẫu gương của Chúa, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong mọi hoàn cảnh. Amen.